6 Tư duy sai lầm khiến chuyển đổi số thất bại

6 Tư duy sai lầm về chuyển đổi số thất bại

Việc gia tăng chuyển đổi số tại các doanh nghiệp là một bước chuyển cấp thiết trong thời kỳ 4.0. Nhưng bên cạnh những hưởng ứng tích cực cho chuyển đổi số thì quá trình thực hiện, còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ và thậm chí chưa thực sự hiểu hết về bản chất của chuyển đổi số. Điều này dễ gây trở ngại cho quá trình số hóa doanh nghiệp. Vậy những sai lầm trong chuyển đổi số mà doanh nghiệp hay mắc phải là gì?

Chuyển đổi kỹ thuật số là khoản đầu tư tốn kém

Theo ước tính của IDC, vào năm 2022, các doanh nghiệp sẽ chi hơn 2 nghìn tỷ đô cho các dự án chuyển đổi số. Trên thực tế, 88% CIO trong một cuộc khảo sát gần đây đã thừa nhận rằng nhiều dự án chuyển đổi kỹ thuật số đã không thể thanh công hoặc bị trì hoãn vì gặp vấn đề trong các phân phối chi phí. 

Nhờ sự gia tăng các công nghệ mã nguồn mở, giải pháp đám mây và mô hình tính giá theo đăng ký, giờ đây, các doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có thể dễ dàng áp dụng các công cụ và công nghệ tiên tiến hơn với những mức chi tiêu trong khả năng.

Không thể số hóa vì không có đủ tài nguyên 

Không thể số hóa vì không có đủ tài nguyên cho chuyển đổi số

Trong cuộc khảo sát năm 2018 tới 95% các nhà quản lý cho rằng chuyển đổi kỹ thuật số gần như là nhiệm vụ không thể hoàn thành, và thiếu nguồn lực là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thực sự có thể dễ dàng áp dụng các công nghệ mới, hoặc thay thế công nghệ cũ, khi không còn bị hạn chế bởi các quy trình nội bộ. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến như đám mây với khả năng tùy chỉnh, theo nhu cầu khiến cho rào cản này không còn là một trở ngại đáng kể.

Khách hàng không xem kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu

Khách hàng ở cấp độ nào cũng đều kỳ vọng vào các dịch vụ đáng tin cậy, tích hợp cá nhân hóa từ mỗi nhà cung cấp mà họ tương tác. Nhờ những bước tiến trong digital marketing và việc hỗ trợ đa kênh, khách hàng hiện nay có thể và luôn muốn tương tác với doanh nghiệp thông qua nền tảng thuận tiện nhất. Nếu một khách hàng không thể liên lạc với bạn để thương thảo các điều khoản một cách nhanh chóng, họ sẽ chuyển sự kỳ vọng của mình đến nơi khác. Bất kể bạn đang kinh doanh mặt hàng gì và bán hàng cho ai, sự tương tác liên tục và liền mạch của khách hàng là cách để giành cơ hội từ đối thủ và vì thế mà kỹ thuật số là phương tiện thực tế duy nhất để đạt được điều đó.

Không theo kịp kỹ thuật số vì không đủ khách hàng

Nhiều doanh nghiệp cho rằng mình sẽ thất bại trong công cuộc chuyển đổi số nhưng yếu tố quan trọng để thành công là khả năng mở rộng và độ tin cậy. Các doanh nghiệp phải đầu tư vào các công cụ có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tăng đột biến, cũng như các tình huống phát sinh. Chuẩn bị cho những trường hợp như vậy là rất cần thiết – bất kể doanh nghiệp có bao nhiêu khách hàng.

Không đổi mới vì phải đào tạo lại nhân sự

Không thể số hóa vì không có đủ tài nguyên
Không đổi mới vì phải đào tạo lại nhân sự

Theo Gartner dự đoán, gần 80% kỹ năng trong tổ chức sẽ phải được xem xét lại do chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2022 và điều này đang dấy lên một mối lo ngại. Thay vì tập trung vào các tiến bộ công nghệ và chờ đợi lực lượng lao động của họ bắt kịp, các doanh nghiệp nên triển khai các công nghệ phù hợp với các kỹ năng mà nhân viên đã có. Đã có rất nhiều công cụ và hệ thống giúp triển khai công nghệ mới dễ dàng hơn. Bằng cách đầu tư vào công nghệ mới phù hợp với các kỹ năng và công cụ sẵn có, các doanh nghiệp sẽ không phải đối mặt với các cải tổ công nghệ lớn – và lo lắng về sự thiếu hợp tác của đội ngũ nhân sự.

Chuyển đổi số là vùng riêng của các tên tuổi lớn trong làng công nghệ 

Chúng ta chẳng còn xa lạ với những cái tên như Uber và Grab thách thức ngành taxi truyền thống, Airbnb thách thức khái niệm về khách sạn, Spotify tái định nghĩa cách chúng ta tiếp cận âm nhạc… Những điều này đang tạo ra hiểu lầm cho nhiều doanh nghiệp truyền thống tại Việt Nam khi cho rằng:

Chuyển đối số trước nay vẫn luôn được coi là sân chơi của các unicorn và startup công nghệ cao, trong khi chính những doanh nghiệp truyền thống mới là những trụ cột nuôi dưỡng nền kinh tế.

Các doanh nghiệp truyền thống bị giới hạn bởi sức ì do chính hệ thống, cơ chế, quy trình và bộ máy tổ chức tạo ra. Vì thế, họ dần mất đi khả năng thích ứng nhanh, khả năng linh hoạt, và tinh thần sáng tạo. Do vậy nếu không linh hoạt bắt kịp với những đổi thay mang tính chiến lược, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng bị đào thải trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Chuyển đổi số đã không còn chỉ là một xu hướng mà ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thời đại 4.0 ngày nay. Quy trình đã và sẽ định nghĩa lại cách các doanh nghiệp kinh doanh, tiếp cận khách hàng và truyền tải sứ mệnh đến cộng đồng.

Tuy nhiên, muốn triển khai thành công quy trình này thì những người lãnh đạo cần phải trang bị thật đầy đủ những kiến thức cần thiết cho bản thân mình!