Chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C)

Chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C)

Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cho thấy được nhận thức và kỹ năng cũng như hiện trạng của việc mua sắm trực tuyến đang phát triển ra sao, chỉ số này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thương mại điện tử.

Các chỉ số B2C năm 2019

Năm 2019, nhóm các chỉ tiêu thành phần của chỉ số B2C tiếp tục được giữ nguyên để đảm bảo tính thống nhất cho việc so sánh qua các năm, nhóm chỉ tiêu này bao gồm:

1) xây dựng website doanh nghiệp;

2) tần suất cập nhật thông tin trên website;

3) ứng dụng bán hàng qua mạng xã hội;

4) tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử;

5) website phiên bản di động;

6) ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động;

7) cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm trên thiết bị di động;

8) tình hình nhận đơn đặt hàng;

9) quảng cáo website/ứng dụng di động;

10) doanh thu từ kênh trực

tuyến

11) thu nhập bình quân trên đầu người.

Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 vừa qua có sự tăng trưởng mạnh, chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, có sự đầu tư lớn từ các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

Môi trường phát triển của thương mại điện tử trong nước

Tuy nhiên chúng ta vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy tốc độ phát triển chung của ngành cả về phạm vi và quy mô thị trường. Một trong những yếu tố tác động lớn nhất tới quy mô thị trường thương mại điện tử trong nước có thể đề cập tới đó là thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vẫn ở mức trung bình dẫn đến giá trị mua sắm trực tuyến còn chưa được cao, với những sản phẩm có giá trị cao hoặc đơn hàng lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm theo phương thức truyền thống.

Có thể thấy vai trò của nền kinh tế nói chung cũng như thu nhập của người tiêu dùng tác động lớn tới tốc độ phát triển của thương mại điện tử, do đó từ năm 2016 tới nay, để đảm bảo tính khách quan của Chỉ số Thương mại điện tử, VECOM vẫn bổ sung thêm tiêu chí về thu nhập bình quân trên đầu người vào nhóm tiêu chí B2C.

Mức thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2017

Theo Niêm giám thống kê năm 2018 của Tổng cục Thống kê, 5 tỉnh thành có mức thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2017 cao nhất là: Bình Dương (6.823.000 VNĐ), Tp. Hồ Chí Minh (6.177.000 VNĐ), Hà Nội (6.054.000 VNĐ), Đà Nẵng (5.506.000 VNĐ) và Bắc Ninh (5.446.000 VNĐ).

Năm địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2017 thấp nhất là Cao Bằng (1.856.000 VNĐ), Hà Giang (1.725.000 VNĐ), Lai Châu (1.493.000 VNĐ), Sơn La (1.483.000 VNĐ) và Điện Biên (1.477.000 VNĐ). Bình quân mức thu nhập của địa phương cao nhất (Bình Dương) gấp tới gần 5 lần so với mức thu nhập bình quân của địa phương thấp nhất (Điện Biên).

Thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2017

(Nguồn: Niên giám thống kê năm 2018, Tổng cục Thống kê)

Xét về nhóm chỉ số thành phần giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu (89,8 điểm), tiếp đó là Hà Nội (87,5 điểm), Bình Dương (76,1 điểm), Hải Phòng (74,0 điểm) và Bắc Ninh (69,3 điểm).

Đặc biệt khác với chỉ số về hạ tầng và nguồn nhân lực, chỉ số B2C không có nhiều sự chênh lệch lớn giữa nhóm các tỉnh thành dẫn đầu so với nhóm các tỉnh thành liền kề sau đó, điển hình là khoảng cách giữa Tp. Hồ Chí Minh (xếp thứ nhất) với Bắc Ninh (xếp thứ 5) mới chỉ chênh nhau gần 20,5 điểm. Qua đó có thể thấy mức độ phát triển B2C giữa nhóm các thành phố lân cận nhau là tương đối đồng đều. Điều này phản ánh được sức mua trực tuyến của nhóm những tỉnh thành nằm trong top đầu chưa có khoảng cách quá xa.

Nhóm 5 tỉnh thành có chỉ số giao dịch B2C thấp nhất là Bình Phước (31,5 điểm), Tuyên Quang (28,2 điểm), Lạng Sơn (27,7 điểm), Cà Mau (25,9 điểm) và Bắc Kạn (25,9 điểm). Khoảng cách giữa tỉnh thành dẫn đầu (Tp. Hồ Chí Minh) và tỉnh thành thấp nhất (Bắc Kạn) là 63,9 điểm.

Điểm trung bình của chỉ số giao dịch B2C trong cả nước là 46,2 điểm (tăng hơn một chút so với điểm số 45,7 điểm năm 2018 và 42,4 điểm năm 2017), còn nhóm 5 tỉnh thành dẫn đầu có điểm trung bình (79,3 điểm) cao hơn tới 51,5 điểm so với điểm trung bình của nhóm 5 tỉnh thành thấp nhất (27,8 điểm).